Uncategorized

Một góc nhìn khác của câu chuyện về Cain và Abel

Từ khi Bangtan ra short movie đầu tiên, và khi kết nối chúng với Demian, mình đã luôn bứt rứt, rằng mình đa gặp Cain và Abel ở một nơi nào khác rồi, ngoài kinh thánh. Đến hôm nay khi đang dịch, khuôn mặt Abel tự nhiên lướt qua tâm trí mình, và mình đã lục tung tủ sách lên để tìm lại. Giờ thì ít nhiều có thể thấy thoải mái hơn rồi.

Đây không phải là phân tích về Bangtan hay Demian, đây là một vài dòng về câu chuyện của Cain và Abel mà mình đọc được, một lời giải thích khác so với kinh thánh. Là một mẩu truyện trong bộ truyện mình từng đọc, về giống loài truy cầu bản năng, không ngại làm tổn thương con người. Nhưng lại là thứ khao khát đơn thuần nhất, không có lừa lọc và dối gian.

.

“Mọi người có biết về Kinh Cựu Ước không? Đó là câu chuyện bắt đầu từ việc Chúa trời sáng tạo ra ánh sáng, sáng tạo ra ngày và đêm, bầu trời, mặt đất, đại dương, các vì tinh tú, động vật, cây cỏ và con người. Hai người đầu tiên mà chúng ta đều biết, đó là Adam, và Eva.”

ishiki_ch033_02_eng

“Hai người bị con rắn xúi bẩy nên đã ăn trái cấm, rồi sau đó họ bị đuổi khỏi vườn địa đàng, Họ phải tới một vùng đất có tên Erda, rồi sinh con đẻ cái. Người anh là Cain, còn người em, đặt tên là Abel.
Cain lớn lên làm ruộng còn Abel trở thành người chăn cừu. Một lần hai anh em quyết định dâng lên chúa trời những vật phẩm mà họ thu hoạch được. Người anh dâng nông sản, còn người em hiến tế một chú cừu non. Nhưng Chúa trời chỉ nhận lễ vật của Abel mà phớt lờ Cain. Vì ghen tị, nên Cain đã giết chết Abel.”

Và tâm lý cạnh tranh cũng như lòng đố kỵ giữa những người anh chị em ruột được gọi bằng cái tên “phức cảm Cain.”.

“Rồi khi Chúa trời hỏi về sự vắng mặt của Abel, Cain đã trả lời rằng mình không biết. Đó là lời nói dối đầu tiên của loài người, và vì thế Cain bị đuổi khỏi Erda.”

Vết nhơ của Cain, là sự nguyền rủa anh phải mang khi đắc tội với Chúa trời, bị xa lánh và nhục mạ. Vì anh là kẻ đã tự tay giết chết em trai của mình. Thế nhưng, điều ẩn sâu bên trong cái chết của Abel, trong câu chuyện này lại là một phức cảm khác. Và Hermann đã nhấn mạnh điều đó trong suốt tác phẩm của mình, đó là những dối trá của cuộc đời và sự truy cầu bản ngã.

ishiki_ch033_42_eng

“Anh đã giải thoát em khỏi ngọn đồi ấy, vì suy chi cùng Erda cũng chịu sự cai quản của Chúa trời.Vì vậy em phải đóng vai người tốt để được yêu mến. Em ép bản thân phải gồng mình dù thâm tâm thì chán ghét và khinh bỉ tất thảy. Em chỉ có thể mỏi mòn sống như vậy dù có căm ghét nó ra sao. Nhưng anh thì hoàn toàn khác, anh là người tự do. Em kính trọng anh, anh biết mà phải không?”

ishiki_ch033_43_engd

“Cảm ơn anh, vì đã để em được anh giết chết.”

Đó là một lời giải thích khác cho câu chuyện, một chút an ủi cho tâm hồn của Cain, cũng là sự bộc bạch cái tôi của Abel. Vì không trừ bỏ một ai, con người đều mong muốn bản thân mình được thỏa mãn. Nhưng có kẻ lựa chọn hiện thực mong muốn đó, còn có kẻ lại tiếp tục giam cầm mình trong guồng quay của những khuôn mẫu và lề thói. Mình viết cái này vì mình thích lời giải thích này. Emil và Demian thực ra không đơn độc với tư tưởng và giác ngộ của mình, chỉ là họ quyết định lựa chọn khác với người khác mà thôi.

-gf93-

 

6 thoughts on “Một góc nhìn khác của câu chuyện về Cain và Abel

Leave a Reply

